Mọi thứ ở Nga thực thụ không sẵn để chúng ta thu giãn, mà thỉnh thoảng cần hồ hết quyết tâm để đạt được các chỉ tiêu của bản thân", Đỗ Hoàng Long (Đại học bang Ivanovo, Liên bang Nga) chia sẻ.
Tôi còn nhớ ngày trước hết lúc đặt chân xuống phi trường sau chuyến đi dài nhất trong khoảng trước tới bây giờ trong cuộc thế của 1 cậu sinh viên 20 tuổi. có nhẽ giấc ngủ sâu trên máy bay đã giúp tôi không cảm thấy mỏi mệt, thay vào ngừng thi côngĐây là sự phấn khích Phân tích "thế giới mới". Tôi được 2 anh khóa trên thuê xe từ tận trường (cách phi trường 300 km) lên đón.
Sau khoảng thời gian khiến quen và hỏi thăm về cuộc sống của những anh tại trường, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài cửa kính của dòng xe đang bon bon trên quốc lộ. 1 khung cảnh hết mực quen thuộc: dải phân phương pháp, biển báo giao thông, hai hàng cây bên đường… hơi giống ở Việt Nam (chỉ mang điểm khác nho nhỏ là cây ở hai bên tuyến phố là bạch dương) khiến tôi mang cảm giác mình như đang được về nhà. bởi vậy, tôi yên ổn tâm ngả lưng và chợp mắt, chờ đón những điều đang ở phía trước.
Đỗ Hoàng Long (hàng trên, thứ hai trong khoảng phải sang trái), du học sinh tại Liên bang Nga. Ảnh: NVCC.
cùng đồng người Việt
Đúng là phải đi thật xa thì ta mới với thể cảm nhận rõ rệt “tình đồng bào”. Tôi cảm thấy thực sự may mắn lúc cùng đồng sinh viên Việt Nam ở tỉnh thành tôi học tập rất đùm bọc, yêu thương nhau. có lẽ bởi người nào cũng ngầm hiểu được các tủi hờn của đứa con phải rời xa gia đình, quê hương, sinh sống ở xứ người.
Sau khoảng 5 tiếng trên xe, chúng tôi về đến ký túc xá. thu vén xong đồ đạc, tôi phải thực hành "lễ ra mắt" trong một căn phòng nhỏ, trên giường, dưới đất, đâu đâu cũng với người ngồi. Góc phòng là nồi cháo thơm phức đã được những nữ "đầu bếp" chuẩn bị sẵn cho tôi. Sau lúc ăn bát cháo trước nhất và mọi người yên ổn tâm là tôi đã lấy lại sức, chúng tôi khởi đầu màn giới thiệu, chào hỏi. Mọi thứ diễn ra rất thiên nhiên như chúng tôi đã quen nhau cả chục năm về trước vậy.
Chính trong khoảng những ngày trước tiên như vậy, tôi đã mang thể cảm nhận được ko khí gia đình trong ký túc. Biết tôi mới sang còn bỡ ngỡ, các Anh chị em để lại cho tôi hồ hết đồ dùng cần yếu (ấm đun nước, chăn ga gối nệm, đồ dùng học tập…). Chúng tôi sau chậm tiến độ mang các hoạt động tập thể chung như ngày lễ Halloween, mùng 8/3 và đặc trưng là Tết Nguyên đán. những người con xa nhà cùng tụ họp lại có nhau, phân chia công tác trang trí phòng ốc, đun nấu, cốt khiến cho sao để đông đảo có 1 loại Tết ấm cúng nhất dù phải xa gia đình.
Học tập
Về hình thức, cách thức giảng dạy ở Đại học tại Liên bang Nga tương tự một số trường ở Việt Nam. Chúng tôi sở hữu thời khóa biểu cho 2 tuần chẵn - lẻ. 1 tuần sinh viên sẽ tụ họp nghe các bài giảng của giảng viên, tuần tiếp theo là những tiết thực hiện (seminar) để sinh viên cộng trao đổi 1 số vấn đề to lên quan đến chủ đề trong bài giảng và Phân tích tỉ dụ can dự dưới sự dẫn dắt của giảng sư.
ngoài ra, theo cảm nhận chủ quan của tôi, dù bí quyết dạy học ở Nga khá "hàn lâm" và phổ quát khi "khó nuốt", cách thức xếp đặt tri thức của giảng viên rất sở hữu hệ thống, bài bản. Điều này giúp sinh viên tập trung học, sở hữu 1 nền tảng tri thức tương đối vững chắc.
lúc học văn, chúng tôi không chỉ Đánh giá về tác nhái, tác phẩm mà còn được giảng sư cung ứng thêm kiến thức nền về thời kỳ phát triển văn chương của tác phẩm Đó. Tác phẩm được thành lập vào thời kỳ nào, giai đoạn này văn chương có các những đặc điểm gì, khuynh hướng phát triển ra sao. kiến thức tưởng nghe đâu khá nặng nhưng thậm chí lại giúp tôi ghi nhớ thông tin về tác nhái và tác phẩm 1 cách tiện lợi hơn đông đảo. bản chất, đây chính là bí quyết liên kết trong ghi nhớ. có thể hiểu đơn thuần là lúc thông báo về tác phẩm được kết liên sở hữu thông báo về tác giả rồi mang thông tin về sự tăng trưởng của văn học, những tri thức sẽ được tổng hợp và cứng cáp hơn. Thậm chí, môn Văn và môn Lịch sử dù tách biệt nhưng lại được dạy song song qua cùng các giai đoạn, tương trợ lẫn nhau toàn bộ.
Điều tôi ấn tượng nhất khi được học tập tại đây là tinh thần "tôn trọng quan niệm cá nhân". Tôi còn nhớ như in tiết học thực hiện về một tác phẩm văn học, sau khi Nhận định và đưa ra kết luận, giảng sư đã hỏi sinh viên trong lớp sở hữu đồng ý với kết luận này. hình như thấy vẻ mặt của tôi ko tán đồng lắm, cô quay sang nhìn và tôi đành nhi nhí trả lời: "Em chưa thể đồng ý ạ".
khi ngừng thi côngĐây, tôi hơi ngại, bởi theo tâm lý khi học ở Việt Nam, thứ nhất thầy giáo rất ít lúc hỏi học trò với đồng ý sở hữu ý kiến của họ hay không. Thứ hai, việc với kết luận ngược mang giáo viên trong môn Văn rất hãn hữu (đơn giản là vì giáo viên thường đọc, còn học trò hay chép) và cũng không người nào biết nếu "tranh luận. không những thế, lần ngừng thi côngĐây giảng viên đã cho phép tôi diễn tả quan điểm tư nhân. Kết luận của giảng sư sau lúc nghe quan điểm Đó là: "Nào chúng ta hãy cùng tranh biện lại trong khoảng đầu".
tới chung cục, tôi cũng đã đồng ý mang ý kiến của giảng sư. Điều quan trọng là tôi đã được giảng viên thuyết phục, chứ ko phải áp đặt. Tôi hiểu tác phẩm sâu sắc hơn sau lúc được nghe những câu trả lời cho câu hỏi phản biện của mình. Và Đó mới thực thụ là tri thức của tôi.
cộng đồng người Việt tại thành phố Ivanovo, Liên bang Nga cùng nhau đơn vị Tết Nguyên đán năm 2015. Ảnh: NVCC.
Cuộc sống và công việc làm cho thêm
Cuộc sống du học ở Nga, đặc trưng là tại các thị thành nhỏ như chỗ tôi, không thực sự luôn tiện nghi cho lắm. Chúng tôi thường phải tự nấu bếp vào buổi tối (do ra ngoài ăn thì đồ ăn hoặc tương đối đắt hoặc ko ngon, đặc thù vào mùa đông lúc nhiệt độ xuống dưới -20 độ C thì ko ai muốn ra ngoài). Hàng ngày, chúng tôi được "làm bạn" với những chú gián. Gián ở đây trong những khi cao điểm sở hữu thể đông như kiến ở Việt Nam, nhưng may mắn kích cỡ của chúng chỉ bằng khoảng 1/8-1/10 gián ở nhà.
không những thế, chính các sự không một thể nghi chậm triển khai lại giúp chúng tôi tự lập hơn trong cuộc sống. Tại đây, chúng tôi lần đầu tiên được học phương pháp đóng 1 giá sách, dán tường, lắp đặt một mẫu máy giặt mới… hay đơn thuần là bố trí và dọn dẹp phòng. Cảm giác đích thực rất xuất sắc khi chúng ta bắt đầu biết bí quyết chăm sóc bản thân, vượt qua những điều kiện không tiện lợi của cuộc sống. hoàn hảo hơn khi ta được sáng tạo, trang trí chiếc bàn, cái tủ cũ, hay thử nghiệm khiến món ăn thật ngon theo phương pháp của riêng mình.
công việc làm cho thêm cho sinh viên ở những thị thành lớn như Matxcơva hay Xanh Petecbua thường phổ biến khi mà tại những đô thị nhỏ, sinh viên Việt Nam trong năm học rất ít lúc đi khiến cho thêm. tuy thế, vào mùa hè lại với những công tác rất thú vị. Sinh viên với thể vào những xưởng cung ứng bánh kẹo để giúp đóng gói sản phẩm, hoặc đi thu hoạch rau quả. những công tác chân tay như vậy thường tương đối nặng nhọc vì phải dạy trong khoảng sớm và về nhà khá muộn.
ngoài ra, nếu bạn thông suốt một ngoại ngữ phổ quát như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ả-rập… thì cũng mang các cơ hội đi làm gia sư. hiện giờ, tôi đi dạy một số lớp tiếng Anh mà tất cả là miễn phí, được duy trì như các câu lạc bộ. Dù lương lậu hơi hạn chế nhưng quá trình xây dựng những lớp học đã giúp tôi làm quen mang gần như người Nga, cải thiện được khả năng ngoại ngữ. Hơn hết, những người bạn chính là phần thưởng xứng đáng nhất cho các quyết tâm của tôi.
Lời kết
1 người anh từng san sớt với tôi, du học chính là để trải nghiệm, linh hoạt tư duy và mở rộng thêm tri thức. giả dụ xét đến các mục tiêu chậm triển khai thì đôi khi 1 môi trường tưởng chừng lý tưởng về mọi thứ lại mang thể là một "nhà tù" khiến cho bạn phụ thuộc vào nó và đánh mất bản thân, đặc biệt là lúc bạn khi nào cũng chờ đợi môi trường chậm tiến độ đem lại cho bạn những "món quà bất ngờ". Mọi thứ ở Liên bang Nga thực thụ không "sẵn" để chúng ta hưởng thụ, mà thỉnh thoảng cần hồ hết cố gắng để đạt được những mục tiêu của bản thân. Nhưng chính điều Đó lại mang thể làm cho con người trưởng thành lên hồ hết. vì thế, một quyết định là đúng đắn hay sai trái ko nằm ở sự chọn lọc, mà ở việc bạn sẽ làm cho gì sau lúc đã đưa ra sự lựa chọn Đó.